อาดัง ราวี หลีเป๊ะ ตอนที่ 11 (ตอนจบ) : เทศกาลโคมไฟหาดใหญ่สีสันเมืองใต้

29 พ.ค.

เทศกาลโคมไฟ

อาดัง ราวี หลีเป๊ะ ตอนที่ 11 (ตอนจบ) : เทศกาลโคมไฟหาดใหญ่สีสันเมืองใต้

“ชาว มาเลเซีย สิงค์โปร์ มาไหว้ ท้าวมหาพรหม บ่อย บางคนถูกหวยเป็นล้าน ๆ ก็ซื้อของมาถวาย โต๊ะหินอ่อน ม้านั่งหินอ่อน ทั้งหมดนี่นั่นก็ใช่ ตัวหนังสือ ภาษาจีน ก็เป็นชื่อของครอบครัวเค้าทั้งนั้น” พี่ชายตอบข้อสงสัยของที่มาเกี่ยวกับภาษาจีนบนม้าหินอ่อนทั่วบริเวณ

“ชอบไหม หาดใหญ่” พี่ชายหันมาถามก่อนหมุนพวงมาลัยหลบรถที่สวนขึ้นมา

“ชอบครับ ไม่เคยรู้เลยว่ามีอะไรน่าสนใจแบบนี้” ผมตอบไปแบบที่รู้สึกอีกครั้ง

รถแล่นผ่านต้นไม้ใหญ่ร่มครึม ความมืดเริ่มแบ่งสัดส่วนกับความสว่าง ทางพร่ามัวด้านหน้า ทำให้พี่ชายเปิดไฟ ลมพัดโกรกใบไม้ปลิวว่อน  เมืองค่อย ๆ สว่างขึ้น ด้วยดวงไฟที่ค่อย ๆ ทยอยเปิด จากวิวผ่านหน้าต่างมัว ๆ ของรถ ทำให้เห็นไฟบนถนนที่คดเคี้ยว เลี้ยวลอดไปตามจุดต่าง ๆ ของหาดใหญ่  ผมคิดจะถ่ายรูป แต่อยากประหยัดแบตเตอรี่ขีดสุดท้ายให้ เทศกาลโคมไฟหาดใหญ่สีสันเมืองใต้

“โชคดีนะครับน้อง ถ้าไม่มีรถไปสนามบิน โทรหาพี่ได้นะ ตามเบอร์ที่ให้ไว้” ไมตรีจิตรจากพี่ชายอีกหนที่มีต่อเราเมื่อรถจอดสนิท

ไฟประดับหลากสี รูปร่างและขนาด จัดวางเรียงราย ประดับประดารอบบริเวณ ดอกไม้กอใหญ่กระพริบเปลี่ยนสีไปมา ตามจังหวะดนตรีที่เปิดคลอ ผีเสื้อไฟประดับหลากชนิด และสีสัน บินดอมดม พรรณไม้นานาพรรณที่ พุ่มไม้เตี้ยที่ถูกพันด้วยหลอดไฟประดับนับพัน ส่องสว่างเปิดทางหลอกล่อหมู่แมลง

“เออ ๆ มันจัดดีหวะ” โอ๊ตพูดชมเมื่อตอนเรากำลังผ่านอุโมงไฟประดับ

“เห็นไหมลูก มันเปลี่ยนสีได้” คุณพ่อชวนลูกชายเฝ้าดูอุโมงไฟประดับสลับจากสีทองเป็นสีชมพู แดง และน้ำเงิน

“มึง ๆ ถ่ายตรงนี้ได้ไหม ? กูเอาสีทอง “ ผมยื่นโทรศัพท์ตัวเองให้โอ๊ตก่อนจะบอกให้โอ๊ตถ่ายให้ถูกสี

“มาแล้ว มาแล้ว” เราตื่นเต้นกับไฟประดับที่เพิ่งเปลี่ยนมา ฃ

“แบตจะหมดหว่ะ “ โทรศัพท์ผมคงขึ้นเตือนให้โอ๊ตเห็น

“เออ หมดก็หมด” ผมยืนกางแขนรอไฟสีทอง

โคมไฟและแสงสีแบบนี้ทำให้หลาย ๆ คนที่เป็นผู้ใหญ่ มีความรู้สึกตื่นเต้น สนุกสนานขึ้นมาไม่แพ้เด็ก ๆ ความรู้สึกอารมณ์ดี และผ่อนคลายไปกับโคมไฟ หลากสี ภาพความสุขของคู่รัก ครอบครัว เพื่อนฝูงที่เกาะกลุ่มถ่ายรูปกัน มันทำให้เรารู้สึกว่า ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยคนที่มีความสุข มีพลังความสุขไหลเต็ม ไปหมด

เวลากระชั้นชิดเข้ามา แม้ว่าเรายังรู้สึกอยากเดินเรื่อย ๆ เอื่อย ๆ ต่ออีกซักหน่อย แต่เหมือนตารางที่จัดเอาไว้บังคับเราว่า ต้องไปสนามบินแล้ว

สนามบินหาดใหญ่ในวันกลับ ทำให้ผมไม่รู้สึกกลัวระเบิดเหมือนตอนขามา ทหารและสุนัขตรวจวัตถุระเบิดทำหน้าที่เดินไปมาน่าเกรงขาม

“ได้ค่ะ ขอคืนได้ ภาษีสนามบินสำหรับคนที่ไม่มาจะเที่ยวละ 107 บาท” เจ้าหน้าที่ยิ้มสวยแจ้งผมตอนผมยื่นบัตรประชาชนให้ตอนโหลดกระเป๋า

“แล้วอีกนานไหมครับ จะได้เงิน” ผมเซอร์ไพรซ์ไม่น้อยที่ขอคืนได้ด้วยสำหรับคนที่ไม่ได้เดินทาง

“ก็ราวเดือนนึงค่ะ ของพี่ก็น่าจะราว 2000 กว่าบาท เยอะนะคะ ขอคืนเลยค่ะ เงินเรา” น้องดูสวยมากขึ้น

“น้อง ขอบคุณมากครับ ขอบคุณครับ” ผมโค้งตัวแบบคนญี่ปุ่นขอบคุณไปด้วย

“ผู้โดยสารที่โดยสารมากับ Thai Air Asia เที่ยวบินที่ FB3113 เที่ยวบินที่ FB3113 ที่จะเดินทางจากหาดใหญ่ ไปท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ขณะนี้เครื่องพร้อมบริการผู้โดยสารแล้วค่ะ “

ทันทีที่เจ้าหน้าที่ประกาศ สติผมก็กลับคืนมาจากการนั่งทบทวนทั้งทริปตลอด 4 คืนที่ผ่านมา ผมนึกให้คะแนนความวือหวาของทริปอยู่ที่ พอใช้ได้ เพราะเราเที่ยวกันแบบเรื่อย ๆ ไปเรื่อย ๆ ตัดสินใจเรื่อย ๆ แต่คะแนนความสุขผมให้ ดีและประทับใจแบบไม่น่าเชื่อ ที่สำคัญเราเอาชนะความกลัวได้หลายอย่าง

สิ่งที่ผมเคยกลัวก่อนมาว่าการเที่ยวสองคนจะไม่สนุก กร่อย และไม่มีเรื่องอะไรจะคุยกัน  แต่พอเอาเข้าจริง เราก็หาเรื่องคุยที่พอดีกันตรงกลางได้ แถมกลับทำให้เราคล่องตัวและตัดสินใจอะไรได้ง่ายในแต่ละสถานการณ์ สำหรับผม จู่ ๆ ก็เกิดทักษะชวนคุยและหาเรื่องปรับตัวกับโอ๊ตได้ไม่เคอะเขิน ส่วนโอ๊ตก็ดูเหมือนจะสนุกกับการดำน้ำเข้าไปอีก ความมั่นใจในการว่ายน้ำก็คงจะเยอะขึ้น  และที่สำคัญต้องขอบคุณความสุขของกะทิ และมันมากับความเหมียวที่ช่วยเติมเต็มช่วงเวลา 4 วันให้สนุกยิ่งขึ้น

สำหรับเรา การออกเดินทางนอกจากจะเปิดโอกาสให้ผมและโอ๊ตพบประสบการณ์ใหม่แล้ว ยังทำให้เรารู้ว่า สิ่งที่เรากลัวจริง ๆ มันน่ากลัวเฉพาะตอนที่ เราคิดแค่นั้นแหละ

ออกเดินทางกันเถอะครับ ออกไปเจอประสบการณ์ใหม่ และสลายความกลัว

ดอกไม้ประดับ

———-

ขอบคุณครับ เจอกันใหม่ทริปหน้านะครับ

ใส่ความเห็น

สอนออกกำลังกาย และโภชนาการ เข้าใจง่าย ได้ผล

สอนออกกำลังกาย สอนโภชนาการ เข้าใจง่าย ไม่หักโหม ไม่อดอาหาร ปลอดภัย

Pawoot Personal Blog & Think Tank

E-Business Man Daily Life and What I'm Thinking

Nutmos

Apple, camera, computer and my life

Thailandkendama's Blog

Kendama Pro skill

Teerapuch Room

Back to basic before go to advance

Wrong Hands

Cartoons by John Atkinson. ©John Atkinson, Wrong Hands

นานาสาระกับนายกาฝาก

คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี บ่นไปเรื่อย ไม่ให้ตกกระแส

JEDIYUTH

May the Movie Force Be With You

SAGURONG

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ SAGURONG ครับผม ^_^

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

